ican
Ngữ Văn 9
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Soạn bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Văn 9 Soạn bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

I. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI

Câu a (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 20)

- Hiện tượng được bàn luận: bệnh lề mề.

- Biểu hiện của bệnh lề mề:

+ Cuộc họp ấn định vào lúc 8 giờ mà 9 giờ mới có người đến.

+ Giấy mời hội thảo ghi 14 giờ mà mãi đến 15 giờ mọi người mới có mặt.

- Tác giả đã chỉ ra được vấn đề đáng quan tâm của bệnh lề mề: đây là một căn bệnh phổ biến trong xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

- Để người đọc nhận ra hiện tượng ấy, tác giả đã giải thích, đưa ra những biểu hiện cụ thể của bệnh lề mề và những tác hại mà bệnh lề mề gây ra.

Câu b (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 21)

- Nguyên nhân của căn bệnh lề mề:

+ Đi họp, đi hội thảo, có đến muộn cũng không thiệt hại gì.

+ Do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng người khác.

+ Thiếu trách nhiệm với công việc chung của mọi người.

Câu c (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 21)

- Tác hại của bệnh lề mề:

+ Gây hại cho tập thể: Nhiều vấn đề bàn bạc không thấu đáo, khi cần lại phải kéo dài thời gian.

+ Gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc, vì tuy đến đúng giờ nhưng luôn phải chờ đợi những người đến muộn.

+ Tạo ra tập quán không tốt.

- Bài viết đã lên án, phê phán, coi đó là một căn bệnh cần phải loại bỏ trong xã hội.

Câu d (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 21)

- Bố cục bài viết:

+ Đoạn 1: Giới thiệu về căn bệnh lề mề.

+ Đoạn 2, 3: Biểu hiện của bệnh lề mề.

+ Đoạn 4: Tác hại của bệnh lề mề.

+ Đoạn 5: Đánh giá và nêu ra những giải pháp khắc phục bệnh lề mề.

 

II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.

- Yêu cầu về nội dung của bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.

- Về hình thức, bài viết phải có bố cục mạch lạc; có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp; lời văn chính xác, sống động.

III. GỢI Ý LUYỆN TẬP

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 21)

- Các sự việc, hiện tượng tốt có thể viết thành bài văn nghị luận:

+ Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng (Hiến máu nhân đạo, Tiếp sức mùa thi...)

+ Ủng hộ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

+ Nhặt được của rơi, trả người đánh mất.

+ Tấm gương trung thực trong học tập, thi cử…

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 21)

- Hiện tượng nhiều thanh niên hút thuốc lá là một hiện tượng đáng để viết bài văn nghị luận vì:

+ Đây là một hiện tượng phổ biến.

+ Việc hút thuốc lá gây ra nhiều tác hại về sức khỏe cho người hút thuốc và người hút phải khói thuốc.

+ Đối tượng bị ảnh hưởng: thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Gợi ý Văn 9 Soạn bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc các bạn học tập vui vẻ.

Đánh giá (468)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy