ican
Ngữ Văn 9
Luyện tập iết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Văn 9 Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn.

Ican

LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỦ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN

I. THỰC HÀNH TÌM HIỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 – trang 160)

Học sinh đọc văn bản trong sách giáo khoa.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 – trang 160)

- Những câu văn thể hiện yếu tố nghị luận: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người. Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”.

- Nhờ các yếu tố nghị luận mà nội dung đoạn văn được nổi bật, sâu sắc; câu chuyện trở nên thú vị và thấm thía.

II. THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 – trang 161)

* Gợi ý:

- Thể loại: tự sự, có sử dụng thêm yếu tố nghị luận.

- Xây dựng nhân vật: Nam, em, tập thể lớp, cô giáo…

- Ngôi kể, người kể.

- Thời gian, địa điểm.

- Diễn biến:

+ Nội dung buổi sinh hoạt là gì? (kiểm điểm, khen thưởng, sơ kết tình hình lớp trong tháng…).

+ Có một số ý kiến cho rằng Nam ích kỉ, khó gần, không thân thiện với các bạn trong lớp.

+ Em đã phát biểu ý kiến gì? Tại sao phát biểu vấn đề đó? (Nam là một người bạn tốt).

+ Nam tốt ở chỗ nào? Biểu hiện, dẫn chứng, phân tích.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 – trang 161)

Thuở nhỏ, mỗi lần tôi nghịch dại, làm hỏng một món đồ nào đó trong nhà, bà lại bảo tôi: “Nếu không biết trân trọng hiện tại, sẽ có ngày cháu phải hối tiếc, ân hận vì đã đánh mất những thứ đó”. Tôi vẫn hồn nhiên, ngây thơ đùa nghịch mà chẳng để ý lời bà dạy. Vì tôi biết dẫu tôi có làm sai điều gì đi chăng nữa, bà vẫn sẽ ở bên, bao bọc, chở che cho tôi. Nếu tôi làm hỏng chiếc ti vi, bà sẽ nhờ bố đi sửa. Nếu tôi có lỡ ăn hết hoa quả thắp hương, bà sẽ bảo bà cho tôi ăn. Cứ thế, tôi lớn lên trong tình yêu thương, sự chiều chuộng của bà. Mặc dù, lần nào, trước mỗi lỗi sai của tôi, bà cũng nhắc nhở, bảo ban và mong tôi thay đổi. Tưởng rằng, tôi mãi được sống trong hạnh phúc, trong vòng tay ấm áp yêu thương của bà, thì bà ốm nặng. Tôi còn nhỏ nên chị gái tôi chăm sóc bà. Tôi vẫn mải chơi, nô đùa cùng lũ bạn. Cho đến ngày, bà phải vào bệnh viện, tôi vẫn có niềm tin bà sẽ trở về bên tôi. Ấy vậy mà bà mất, bà mất khi tôi đã học lớp 8. Tôi bàng hoàng, không tin đó là sự thật. Cho đến khi màn đêm buông xuống, một mình tôi đối diện với nỗi cô đơn, trống trải trên chiếc giường quen thuộc, tôi mới thấm thía lời bà dạy: “Nếu không biết trân trọng hiện tại, sẽ có ngày cháu phải hối tiếc, ân hận vì đã đánh mất những thứ đó”. Tôi tự tát vào mặt mình, tự cào cấu lấy mình, nhưng tất cả đã không còn ý nghĩa, không ai đứng ra dỗ dành tôi, cũng chẳng ai ôm tôi vào lòng như bà. Chỉ còn cách tôi phải trân trọng những gì tôi đang có để không bao giờ phải hối hận, ăn năn như thế nữa.

 

Gợi ý Văn 9 Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc bác bạn học tập vui vẻ.

Đánh giá (361)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy