ican
Ngữ Văn 9
Kiểm tra tổng hợp cuối năm (trang 182)

Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm

Văn 9 Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM

I. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN CHÚ Ý

1. Phần Đọc – hiểu văn bản

- Văn nghị luận: Tiếng nói văn nghệ (Nguyễn Đình Thi), Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm), Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten,…

- Thơ hiện đại: Con cò (Chế Lan Viên), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Viếng lăng Bác (Viễn Phương), Sang thu (Hữu Thỉnh), Nói với con (Y Phương), Mây và sóng (Ta-go).

- Truyện hiện đại: Bến quê (Nguyễn Minh Châu), Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê), Rô-bin-xơn Cru-xô (Đi-phô), Bố của Xi-mông (Mô-pa-xăng), Con chó Bấc (Lân-đơn).

- Kịch hiện đại: Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng), Tôi và chúng ta (Lưu Quang Vũ).

2. Phần Tiếng Việt

- Tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây: Khởi ngữ, Các thành phần biệt lập, Liên kết câu và liên kết đoạn văn, Nghĩa tường minh và hàm ý,…

3. Phần Tập làm văn

- Tập trung chủ yếu vào văn bản nghị luận với hai nội dung lớn:

+ Nghị luận xã hội: nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống và nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

+ Nghị luận văn học: nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) và nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

II. CÁCH ÔN TẬP

1. Khi học ôn để chuẩn bị cho bài kiểm tra tổng hợp cuối năm, học sinh cần chú ý nắm được một số yêu cầu về nội dung và hình thức cơ bản sau đây:

- Văn bản tác phẩm ấy là của ai? Ra đời trong hoàn cảnh nào? Viết về cái gì? Về chuyện gì? Về ai và có những nhân vật nào? Nội dung chính mà văn bản muốn làm nổi bật là gì? Nhằm ca ngợi hay phê phán điều gì? …

- Trong văn bản đó, tác giả dùng phương thức biểu đạt nào là chính? Các yếu tố nghệ thuật nào đã giúp tác giả thể hiện thành công nội dung tư tưởng của văn bản? (Kết hợp vận dụng các kiến thức và kĩ năng của tiếng Việt như từ loại, câu, các phép tu từ từ vựng, dấu câu,… để nhận diện và phân tích vai trò, tác dụng của các yếu tố đó ở những tác phẩm đã được học trong phần Văn).

- Tìm những câu, những đoạn văn, thơ hay ở các văn bản trong Ngữ văn 9, tập hai, chép lại, học thuộc và tập phân tích, nhận diện vai trò, tác dụng của các yếu tố nghệ thuật ngôn từ trong việc làm sáng tỏ nội dung đoạn trích.

2. Khi ôn các nội dung tiếng Việt, không nên chỉ học lí thuyết mà cần tập trung nhiều vào thực hành (gắn với các văn bản tác phẩm trong phần thực hành) để vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các kiến thức và kĩ năng tiếng Việt, tránh cứng nhắc, sáo mòn và gượng ép.

3. Các nội dung tập làm văn vừa nêu được biên soạn theo hướng tích hợp, liên hệ và gắn với đọc – hiểu văn bản, góp phần soi sáng thêm cho giờ đọc – hiểu văn bản. Tuy nhiên, mục đích và nhiệm vụ chính mà phần Tập làm văn hướng tới là giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã học về các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào việc tạo lập văn bản; nghĩa là cuối cùng các em phải biết vận dụng các kiến thức đã học để viết được một kiểu văn bản nào đó đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc sống. Muốn thế, học sinh phải thông qua thực hành; từ thực hành mà tiếp tục bổ sung, nâng cao hiểu biết về các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt; từ thực hành mà rèn luyện kĩ năng lập ý cho bài văn.

 

Gợi ý Văn 9 Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc các bạn học tập vui vẻ

Đánh giá (245)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy