ican
Giải SGK Văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Thực hành đọc 2 (trang 63)

THỰC HÀNH ĐỌC

Ican

THỰC HÀNH ĐỌC

I. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI

Câu 1. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 56)

Nhan đề bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Yếu tố tự sự, miêu tả

Chuyện cổ tích về loài người

Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ với sự tưởng tượng hư cấu về nguồn gốc của loài người hướng con người chú ý đến trẻ em. Bài thơ tràn đầy tình yêu thương, trìu mến đối với con người, trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Tất cả những gì tốt đẹp nhất đều được dành cho trẻ em. Mọi vật, mọi người sinh ra đều dành cho trẻ em, để yêu mến và giúp đỡ trẻ em.

- Mặt trời mọc, cỏ, cây, hoa, chim, gió, sông, biển, cá tôm, cánh buồm, đám mây, con đường,...

- Bà, cha, mẹ, thầy giáo.

So sánh, nhân hoá, điệp ngữ

Bài thơ có nhan đề Chuyện cổ tích về loài người gợi cho người đọc liên tưởng tới những câu chuyện tưởng tượng về sự xuất hiện của loài người trong vũ trụ dưới hình thức cổ tích suy nguyên, giải thích nguồn gốc của loài người mang màu sắc hoang đường, kì ảo.

Những hình ảnh thiên nhiên, con người được với nhiều màu sắc, ánh sáng, âm thanh,...

Mây và sóng

Bài thơ thể hiện tình yêu thiết tha của em bé đối với mẹ, qua đó, bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Thông qua bài thơ, ta cũng thấy được tình cảm yêu mến thiết tha với trẻ em của nhà thơ, với thiên nhiên, cuộc đời bình dị.

Xây dựng hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.

nhân hoá, ẩn dụ

- Yếu tố tự sự: Trong bài thơ, em bé đã kể với mẹ của mình về một câu chuyện tưởng tượng của em. Em bé được những người “trên mây”, những người “trong sóng” rủ đi chơi nhưng em đã từ chối vì em nhớ đến mẹ. Trong bài thơ có lời kể xen đối thoại giữa những “trên mây”, những người “trong sóng” với em bé.

- Yếu tố miêu tả: Xây dựng một thế giới của những người “trên mây”, những người “trong sóng” thật rực rỡ, lung linh, huyền ảo và cũng thật bí ẩn (ánh sáng mặt trời vàng buổi bình minh, ánh sáng của vầng trăng bạc khi đêm về).

 

Câu 2. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 56)

HS tự làm dựa theo năng khiếu, sở thích của bản thân.

II. LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM

Thơ

- Thơ là một hình thức sáng tác văn học phản ánh cuộc sống với những cảm xúc chất chứa, cô đọng, những tâm trạng dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ, trong ngôn ngữ hàm súc, giàu hình ảnh, và nhất là có nhịp điệu.

Một số đặc điểm của thơ

- Mỗi bài thơ thường được sáng tác theo một thể thơ nhất định với những đặc điểm riêng về số tiếng trong mỗi dòng, số dòng trong mỗi bài,…

- Ngôn ngữ thơ cô đọng, giàu nhạc điệu và hình ảnh, sử dụng nhiều biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,…)

- Khi phân tích thơ, phải gắn nội dung với hình thức nghệ thuật, chú ý đến các đặc điểm như: vần, nhịp, thanh điệu, âm điệu,…

- Nội dung chủ yếu của thơ là tình cảm, cảm xúc của nhà thơ trước cuộc sống. Thơ có thể có yếu tố tự sự (kể lại một sự kiện, câu chuyện) và miêu tả (tái hiện những đặc điểm nổi bật của đối tượng) nhưng những yếu tố ấy chỉ là phương tiện để nhà thơ bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

Ẩn dụ

Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng khả năng gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Đánh giá (449)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy