ican
Giải SGK Văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Đọc - Văn bản 3: Bắt nạt

06. VĂN BẢN 3: BẮT NẠT

Ican

06. VĂN BẢN 3: BẮT NẠT

(Nguyễn Thế Hoàng Linh)

I. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC

Câu 1. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 28)

- Thái độ của nhân vật “tớ” với các bạn bắt nạt: Bắt nạt là xấu lắm; Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt; Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi…; Đừng bắt nạt bạn ơi;...

Nhân vật “tớ” thể hiện thái độ phê bình thẳng thắn, phủ định một cách mạnh mẽ chuyện bắt nạt nhưng vẫn cởi mở, thân thiện, trò chuyện tâm tình và dí dỏm, hài hước với các bạn bắt nạt.

+Thái độ của nhân vật “tớ” với các bạn bị bắt nạt: Những bạn nào nhút hát/ Thì là giống thỏ non/Trông đáng yêu đấy chứ; Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này/Bảo nếu thích bắt nạt/Thì đến gặp tớ ngay.

Với các bạn bị bắt nạt, nhân vật thể hiện sự gần gũi, tôn trọng, yêu mến, sẵn sàng bênh vực.

Câu 2. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 28)

- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 7 lần trong bài thơ.

- Tác dụng: Nhằm nhấn mạnh thái độ phê bình thẳng thắn, lên án, không đồng tình, phủ định hoàn toàn với hành động bắt nạt.

Câu 3. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 28)

- Trong bài thơ này, tác giả nói về chuyện bắt nạt - một thói xấu có thể gây những hậu quả nặng nề bằng giọng điệu hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện.

- Biểu hiện của ý vị hài hước: Tác giả có cách nói hài hước và sử dụng nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh: Sao không ăn mù tạt/ Đối diện thử thách đi?; Sao không trêu mù tạt? Tại sao không học hát/Nhảy híp-hóp cho hay? Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi; Đừng bắt nạt mèo chó/ Đừng bắt nạt trái cây;...

Câu 4. (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - Trang 28)

Gợi ý:

- Tình huống mình bị bắt nạt: Em im lặng chịu đựng; Em chống lại kẻ bắt nạt; Em nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và người lớn;...

- Tình huống chứng kiến người khác bị bắt nạt: Em thờ ơ, không quan tâm vì cho rằng đó là chuyện không liên quan đến mình hoặc có thể gây nguy hiểm cho mình nếu mình lên tiếng; Em lên tiếng bênh vực người bị bắt nạt; Em nhờ người lớn can thiệp….

- Tình huống mình là kẻ bắt nạt: Em coi đó là chuyện thường, thậm chí nghĩ đó là một cách để khẳng định bản thân; Em coi đó là hành vi xấu, em cảm thấy ân hận và rất muốn xin lỗi người mình đã bắt nạt.

II. LÝ THUYẾT TRỌNG TÂM

1. Nội dung

- Bài thơ nói về hiện tượng bắt nạt – một thói xấu cần phê bình và loại bỏ. Qua đó, mỗi người cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

2. Nghệ thuật

- Thể thơ 5 chữ.

- Giọng điệu hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện. Giọng điệu này giúp câu chuyện dễ tiếp nhận hơn, mang đến một cách nhìn thân thiện, bao dung.

 

 

Đánh giá (464)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy