ican
Giải SGK Văn 6 Chân trời sáng tạo
Đọc - Văn bản 14: Giọt sương đêm

Văn bản 2: Giọt sương đêm

Ican

VĂN BẢN 2

GỌI SƯƠNG ĐÊM

TRẦN ĐỨC TIẾN

1. Read standard

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)

- Em đã nhìn thấy bọ dừa.

- File of bug dừa: một loài bọ cánh cứng ăn các lá non của dừa và gây hư hại cho dừa.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)

Trước đây, em muốn mình trở thành chiến sĩ công an. Song khi chứng nhận một dịch vụ tai nạn giao thông trên đường, em quyết định mình sẽ trở thành một bác sĩ để giúp đỡ bệnh nhân.

2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 95)

- Giọt sương làm cho Bọ Dừa quyết định về quê vì chính nhờ giọt nước mà rơi xuống cổ mà Bọ Dừa sức nhớ quê, nhận ra cái xóm nhỏ heo hút này giống cái xóm của anh thơ ấu mà nhiều năm đi biền biệt. , ông quên mất.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 95)

Lời của cụ Cóc: “- Đó! Not not. There are when we are the white method only because a giọt sương mù. ” cho thấy trong cuộc sống có những thứ tưởng chừng như nhỏ bé, bình thường lại tác động sâu sắc và đánh thức những tình cảm, cảm xúc bên trong của mỗi người.

3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- The Minor in the top 3.

- Nhân vật trong truyện bao gồm: Bọ Dừa, Cô độc đáo, cụ giáo Cóc.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

Đoạn văn được kể bằng lời của người nói chuyện.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- Sự việc quan trọng nhất là sự việc Bọ Dừa khoác ba lô hành lý lên vai, chào tạm biệt Thằn lằn về quê vì sự việc này cho thấy Bọ Dừa đã thay đổi suy nghĩ, cách nhìn và đi đến quyết định quan trọng : trở về quê sau nhiều năm buôn bán xa nhà.

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- Trong đoạn văn bản tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa là chủ yếu: sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật (anh), sử dụng các từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, vật chất tính (béo tốt, mảnh mai, trọc đầu, hiền lành, bóng mờ, ngổ ngáo mọc ra). Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng biện pháp từ so sánh: “Anh ria dài như hai sợi dây căng-ten vắt vẻo”.

- This is a QUAN TRỌNG ĐẶC BIỆT của truyện đồng thoại: Trong đồng thoại, nhân vật là các loài và được nhân hóa trên cơ sở bảo đảm phản hồi các điểm đặc biệt của sinh vật thể loại, đồng thời không rời xa view of young em.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- Bọ Dừa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ ở xóm Bờ Giậu vì:

+ Giọt sương rơi xuống cổ mà Bọ Dừa sức nhớ quê hương, nhận ra cái xóm nhỏ thu hút này giống cái xóm của ông thời thơ ấu.

+ Chợt nhận bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải mê ăn uống, ông chưa về thăm quê.

Câu 6 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- Trải nghiệm mà Bọ Dừa có được trong đêm:

+ Lắng nghe tiếng lá cây xào xạc, lắng nghe tiếng côn trùng trong lòng đất rả mãi một điệu buồn.

+ Lắng nghe tiếng Tắc Kè đêm khoắt gọi cửa, tiếng Ốc Sên đi về, nhẹ nhàng vén áo dài qua chiếc lá rụng.

+ Lắng nghe tiếng thở dài, tiếng lộp độp của sương…

=> Nhận khung cảnh của xóm Bờ Giậu giống với cái xóm thời thơ ấu mà nhớ quê, mong muốn trở về quê hương sau bao năm đi biền biệt.

- Thông điệp: Quê hương vẫn luôn là điểm tựa tinh thần, nơi để chúng ta trở về sau những tháng năm ngược dòng ngược xuôi.

Câu 7 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 96)

- This is a end of open, create many balance in the user read.

- If are em, em will be toằn lằn sau khi nghe lời của giáo cụ Cóc trở về thăm gia đình, anh em, họ hàng…

Đánh giá (486)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy