ican
Giải SGK Văn 6 Chân trời sáng tạo
Đọc - Văn bản 17: Lao xao ngày hè

Văn bản 1: Lao xao ngày hè

Ican

VĂN BẢN 1: LAO XAO NGÀY HÈ

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Biết nghe tiếng nói của thiên nhiên và tâm hồn mình.

- Nhận biết được chép lại thức, cách thức, người kể chuyện thứ nhất của kí hồi kí.

- Nhận biết được chủ đề của văn bản.

- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết có thể thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản.

- Nhận biết được biện pháp tu từ ẩn dụ, biến đổi và ứng dụng của họ; the use of the method of the word when write and say.

- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.

- Nói và nghe về một hoạt động cảnh báo.

 

ĐỌC

TRI THỨC ĐỌC HIỂU

1. Kí là loại văn học coi trọng sự thật và những trải nghiệm, chứng nhận của người viết chính. Trong kí ức, có những tác phẩm thiên về sự việc (tự sự), có những tác phẩm thiên về biểu cảm (trữ tình). Trọng ký tự sự có hồi ký và du ký.

2. Hồi ký chủ yếu nhắc lại những công việc mà người viết từng tham dự hoặc chứng kiến ​​trong quá khứ. Các sự việc trong kí tự hồi phục thường được kể theo thời gian tự động, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn trong đời sống của tác giả. Du kí chủ yếu kể về những sự việc mới diễn ra liên kết với các đường hoặc đường trong hành trình tìm hiểu những vùng đất nước kỳ thú của Việt Nam và thế giới. Nhân vật xưng “tôi” trong hồi ký và du ký là hình ảnh của tác giả.

3. Người kể chuyện thứ nhất trong kí tự hồi phục (thường gọi là “tôi”, “tôi tôi”) là hình ảnh của tác giả, nhưng không hoàn toàn đồng nhất với tác giả. Bởi vì giữa các tác giả và người xếp thứ nhất trong hồi ký luôn có những khoảng cách về tuổi tác, thời gian, hay những điều khác biệt trong nhận thức, quan niệm, ...

4. Copy format and way as the job in hồi kí: “chép chép” hiểu theo cách thông thường, là công việc chuẩn bị tư liệu về những điều có thật, đã xuất hiện để viết nên tác phẩm. Tư liệu được “chép lại” để viết ký sự, khác với tư liệu để viết truyện, phải hoàn toàn xác thực, đáng tin cậy. Nhưng “chép chép”, hiểu cách khác, cũng là viết, kể, sáng tác. Theo nghĩa này, người viết hồi ký không thể bê nguyên cái có thật, từng xuất hiện ngoài đời vào văn bản mà phải ghi sao cho thành chuyện và sao cho hấp dẫn, sâu sắc.

 

VĂN BẢN 1

LAO XAO DỊCH HÈ

DUY KHÁN

1. Read standard

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 116)

- Yêu thích học sinh thường và trông đợi mùa hè vì:

+ Đây là khoảng thời gian học sinh được nghỉ, thư giãn sau một năm học gửi.

+ This is the time school to be going to du lịch cùng bố mẹ, được về quê thăm ông bà, ...

- Trải nghiệm đáng nhớ từ một kỳ nghỉ hè đã qua: Em được đi câu của, được bắt châu, được đi mót lúa ngoài đồng, ...

2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 117)

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc nhở đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản. Đó là từ “chim hiền”.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 118)

Sự khác biệt trong chế độ nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt cho nhân vật “tôi” đã quan sát rất kỹ lưỡng, am hiểu về các tập / đặc điểm của từng loài.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 118)

- Những sự hiểu biết và sự cảm nhận của em về các loài chim có điểm giống và khác với nhân vật “tôi”:

+ Mỗi loài chim đều có các tập / đặc điểm khác nhau, có các loài chim có ích cho nhà nông, có các loài chim gây hại cho nhà nông.

+ Other nhau: Nhân vật “tôi” được trải nghiệm trực tiếp, cách viết rất chân thực, sinh động; Ngược lại, em mới chỉ được nhìn / tìm hiểu qua báo cáo, không có trải nghiệm thực tế thú vị như nhân vật “tôi” ...

3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 119)

- Bức tranh được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật cậu bé và nhóm bạn trạc tuổi mình, theo ngôi thứ nhất tự xưng “chúng tôi” / “tôi”.

- Người nói chuyện trong văn bản cũng chính là tác giả Duy Khán ở điểm viết hồi ký “Tuổi thơ im lặng”. Văn bản là hồi ức về tuổi thơ của chính tác giả.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 119)

Câu chuyện

Miêu tả

Biểu cảm văn bản

Chúng tôi tụ hội ở sân khấu.

Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi thơm chín ở vườn ông Tuyên.

Tôi cũng khao khát thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!

Nghe đâu trước đây có một ông sư dữ như hổ mang.

Cây hoa lan nở hoa trắng xóa.

Ôi cái mùa hè hiếm hoi.

=> Việc sử dụng yếu tố kết hợp miêu tả, biểu cảm làm cho không khí ngày hè trở nên sinh động, hấp dẫn và có sức mạnh truyền tải.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 119)

Audio sound, image shapeGiác quan cảm nhận

- Tiếng kêu của các loài chim mỗi loài một âm thanh riêng:

+ Bồ câu: “Các ... các ... các"

+ Bìm bịp: “bịp bịp”

+ Tu hú: “tu hú” ...

- Tiếng trò chuyện râm ran của nhóm trẻ.

Tiếng nước chảy “ào ào”.

Tiếng sáo cao vút của chú Chàng; in music ve; in lenghe tiếng nói tiếng ồn, ...

- Thính giác

 

 

 

 

- Reinkement with other QUAN

 

 

- Cây cối um tùm.

- Cây hoa lan nở hoa trắng xóa.

Thị giác

Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi thơm chín ở vườn ông Tuyên.

Cả làng thơm.

Khứu giác + thị giác

We no nê, rủ nhau cùng chiếu ở nhà ngủ cho mát.

Chớm hè.

Cảm giác
Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả xóm làng như không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất.Kết hợp khéo léo rất nhiều giác quan tinh tế để nhận

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 119)

- Văn bản chủ đề: thể hiện tình yêu thiên nhiên, cuộc sống ngày hè qua chuỗi hồi ức của tác giả.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 119)

Văn bản, từ ngữ, hình ảnh

Tình cảm, cảm xúc

“Cả nhà ngồi ăn cơm trong đầu mùa từ đồng hương thoảng về; in the voice up the up the note Chàng; in music ve; trong tiếng nói tiếng nói tiếng nói thẳng thừng ... ”

“Chúng tôi không thấy nhau, cùng nhau chiếu ở nhà ngủ cho mát .”

Nhớ thương, trân trọng (sự ấm áp, quần áo của sinh hoạt gia đình trong tháng ngày thơ ấu đầy thanh âm, hương sắc, gió, trăng, ...).

 

Sự thỏa mãn nguyện vọng với hạnh phúc đơn sơ.

“Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả xóm làng như không ai ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi cũng khao khát thầm ước : Mùa hè nào cũng được như mùa hè này! ”.

Niềm xao xuyến bâng khuâng khó tả, nhớ niềm vui hiện có hiếm hoi, mong ước thiết tha: mọi mùa hè đều chứa đựng niềm vui lao xao như thế.

Câu 6 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 120)

- Ấn tượng trong em về bức tranh toàn âm thanh, hương sắc sống động, chân thực được cảm nhận qua rung động tinh tế, chân thành của tâm hồn trẻ thơ.

- Qua bài học, em thấy hiểu thêm, yêu thêm mùa hè / thiên nhiên; thấy quý trọng hơn những kỷ niệm, những năm tháng thơ trẻ, ...

Đánh giá (489)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy