ican
Giải SGK Văn 6 Chân trời sáng tạo
Đọc - Văn bản 13: Bài học đường đời đầu tiên

Văn bản 1: Bài học đường đời đầu tiên

Ican

VĂN BẢN 1: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Nhân ái, khoan dung với người khác; biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.

- Nhận biết được một số yếu tố của đồng thoại.

- Nhận biết người kể chuyện thứ nhất và người kể chuyện thứ ba.

- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách xử lý của cá nhân làm văn bản đề xuất.

- Nhận biết được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ; biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.

- Viết được bài viết lại một trải nghiệm của bản thân.

- Lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.

TRI THỨC ĐỌC HIỂU

Truyện đồng thoại là truyện văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong đồng thoại thường là loài vật hoặc vật thể được nhân hóa. Vì thế, họ vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của các loài sinh vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.

 

VĂN BẢN 1

HỌC KỲ THI ĐẦU TIÊN

TÔ HOÀI

1. Read standard

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 86)

- Một chuyện đáng nhớ mà em từng trải qua: Đó là khi em học lớp 5, chị nội em đã mất, rời xa em. Đến bây giờ, em vẫn ngỡ ngàng như đó chỉ là giấc mơ.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 86)

- Bài học đời đầu tiên được kể lại là bài học về sự kiêu căng, lãng mạn, hành động thiếu suy nghĩ gây ra những đau khổ, mất mát cho những người xung quanh.

2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 87)

Những chi tiết mô tả ngoại hình của nhân vật “tôi” trong đoạn là lời của nhân vật Dế Mèn. This control for Dế Mèn rất tự tin, kiêu ngạo bên ngoài của mình.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 87)

Qua cách nhân vật “tôi” tự miêu tả hành động của tôi ở đây, tôi thấy nhân vật “tôi” là một người căng, tự phụ. Dế Mèn có sự thay đổi về ngoại hình bài hát chưa có sự trưởng thành, chín chắn trong suy nghĩ, hành động.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 87)

Những từ như “hung hăng”, “hống hách”, “ngu dại”, “ân hận” cho thấy Dế Mèn rất ân hận, day dứt, soi mói về lỗi do mình gây ra. Dế Mèn thực hiện được thông báo lỗi của bản thân và luôn tự nhắc nhở mình phải sống đúng đắn, không được căng thẳng, kiêu ngạo.

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 89)

Việc Dế Choắt muốn đào một cái ngách sang nhà nhân vật “tôi” phòng khi có kẻ nào bắt được Dế Choắt rất tin tưởng, đánh giá cao Dế Mèn. Dế Choắt mong Dế Mèn có thể giúp đỡ, che chở cho Dế Choắt khi gặp gỡ.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 91)

Cụm từ “kỉ niệm ích” thể hiện sự nhận thức của Dế Mèn. Dế Mèn thấy mình chỉ biết đến lợi ích của riêng mình, mà không nghĩ đến người khác.

3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 92)

Time Point Dế Mèn cho chúng ta nghe là thời điểm sau cái chết của Dế Choắt. Có thể căn cứ vào các từ sau:

- Đoạn đầu: “ân hận mãi”, “thế mới biết, nếu trót không suy tính, lỡ dở những việc dại dột, dù biết chuyện cũng không thể làm lại được”, “hồi đó”.

- Đoạn là những chi tiết: “ngẫm lại ...”, “hồi đó, tôi có tính tự đắc”; ...

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 92)

Lời nói và lời đối thoại của Dế Mèn

Ending of Dế Mèn

Lời thoại của Dế Mèn

Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên. Tôi thấy, Dế Choắt thảm thiết bị.

- Giương mắt ra xem tao trêu đùa con mụ cốc đây này.

Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn tội mình. Giá tôi không trêu chọc chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết tôi rồi.

- Sao? Sao?

Tôi xác định Dế Choắt đến chôn cất vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ. Tôi đứng thời gian dài, nghĩ về bài học đầu tiên.

- Nào tôi biết cơ sở nào ra nông nỗi này! Tôi rất tiếc! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết chỉ tại cái tội dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 92)

Yếu tố

Chứng chỉ

Ngoại hình

A Cường đô la tráng men:

+ Đôi càng: mẫm bóng.

+ Các cái vuốt ở chân, ở khoeo: cứng dần, nhọn hoắt.

+ Đôi cánh: dài kín đuôi đuôi.

+ Màu da: màu nâu bóng mỡ, có thể soi gương và rất ưa nhìn.

+ Đầu: sang, nổi từng nền, rất bướng.

+ Hai cái răng: đen nhánh.

+ Sợi râu: dài, uốn cong một vẻ rất hùng dũng.

Action

+ Đạp phách vào các ngọn cỏ.

+ Vu phành phạch giã nhỏ.

+ Đi: khi đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ; đi oai vệ; từng bước đi làm điệu dún dẩy chân, nâng lên từng nấc xuống hai chiếc áo.

+ Nhai ngoàm ngoạp như hai sữa rửa mặt liềm làm việc.

+ Vuốt râu một cách quan trọng và khoan thai.

Language

Call Dế Choắt là “chú mày”, xưng là “anh”. Gọi chị là “mày”, xưng là “tao”.

Tâm trạng

“Quit rồi mà ân hận quá, ân hận mãi. Thế mới biết, nếu trót không suy tính, lỡ dở những việc dại dột, dù biết chuyện sau đó cũng không thể làm lại được. ”

Nhận xét: Dế Mèn thể hiện nhiều đặc điểm giống như con người: tự tin, biết thiết lập thân, có ý thức ăn uống điều độ cho cơ thể khỏe, cường tráng nhưng kiêu ngạo, hiếu thắng, khinh thường hay bắt. khác người.

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 92)

- Bài học đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau sự việc xảy ra đối với Dế Choắt: “Ở đời mà có người cũng hung hăng, có chút gì không biết, sớm muộn rồi mang vào mình đấy” .

- Tác giả để Dế Mèn kể lại câu chuyện của mình bằng ngôi thứ nhất làm cho bài học trở nên chân thực, nhân vật nổ tung tâm sự, suy tư giàu tính chủ quan.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)

Có thể xem cái chết của Dế Choắt là bước đi của Dế Mèn thay đổi cách nhìn về bản thân mình và người khác vì:

- Chính Dế Mèn đã nhận “hung hăng, hống hách chỉ tổ chức trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình thôi”.

- Dế Mèn vô cùng ân hận về hành động của bản thân mình: “Nào tôi đâu biết sự tái hợp của nông nỗi này! Tôi rất tiếc! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết chỉ tại cái tội dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? ”.

- Dế Mèn nhận mình không phải là người đứng đầu thiên hạ, “nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết rồi”.

Câu 6 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)

* Những dấu hiệu cho thấy “Bài học đầu tiên” là truyện đồng thoại:

- Nhân vật trong truyện đồng thoại là loài vật được nhân hóa, mang đặc điểm của con người: Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc, chị Cào Cào, anh Gọng Vó, ...

- Tác giả kể chuyện với toàn bộ đặc điểm, các tập của nó: Dế Mèn được miêu tả bằng những đặc điểm chi tiết của cây trồng (râu, càng, cánh, đầu, răng…) với các tập tin: ra ở private from small, rất tự lập ...

- Mượn câu chuyện của loài sinh vật, tác giả đã xóa bỏ những nét đặc trưng của các loại người:

+ Dế Mèn tự tin, biết thiết lập thân, có ý thức ăn uống điều độ cho sức mạnh, cường tráng nhưng kiêu ngạo, hiếu thắng, khinh thường hay bắt người khác.

+ Dế Choắt là người yếu đuối, hay bị bắt cóc, coi thường nhưng hiểu đời, hiểu người…

Câu 7 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)

- Do bột bồng bềnh, xốc nổi, “ngựa non háu đá”, thiếu suy nghĩ trong hành động nên mới lớn thường mắc phải sai sót.

- Trước mỗi câu hỏi lỗi phải có trong cuộc sống, mỗi người phải tự ý thức về các câu hỏi lỗi của mình; có sự cố gắng thay đổi để hoàn thiện bản thân; tránh "đi vào cũ xe ngựa".

Đánh giá (301)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy