ican
Giải SGK Văn 6 Cánh diều
Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa

Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa

Ican

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU

THỜI THƠ ẤU CỦA HON-ĐA

HON-ĐA SÔ-I-CHI-RÔ

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 64)

- Những chi tiết chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:

+ Thời thơ ấu:

  • “Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì nhưng tôi rất thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông”.
  • Chưa đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
  • Bị lôi cuốn bởi âm thanh “bùm chát, bùm chát” của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả.
  • Cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ, ở đó có tiếng máy nổ “bùm bùm” và bánh răng cưa quay tít, tôi vẫn lân la sang ngắm nhìn và thích thú vô cùng.
  • Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.

+ Khi đi học:

  • Lên lớp 6, tôi thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
  • Khi tôi đọc sách, mọi thông tin vào đầu tôi rất chậm, nhưng khi xem ti vi bằng tai và mắt thì tôi cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn nhiều.
  • Tôi vô cùng cảm phục những chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
  • Thấy ô tô, liền bám theo, phấn khích, dí cả mũi xuống mặt đất để ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Rồi nảy ra ước mơ sau này có thể làm ra xe ô tô.
  • Cứ đi học về là lại cõng em đi xem ô tô.
  • Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước chú phi công.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 64)

- Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất với sự việc nhân vật “tôi” khi đang học lớp 2, nghe nói có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su, cách nhà khoảng 20 ki-lô-mét đã tìm mọi cách để đến với buổi biểu diễn đó. Vì hành động đó cho thấy nhân vật tôi là một người bản lĩnh, mạnh mẽ, có quyết tâm để vượt qua những khó khăn, khám phá những điều mới mẻ. Nhân vật tôi cũng là một người có đam mê, có ước mơ đẹp và luôn chủ động để nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ của mình.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 64)

- Đặc điểm của thể hồi kí trong văn bản này:

+ Văn bản viết theo ngôi kể thứ nhất, lời kể của chính tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.

+ Văn bản thể hiện những cảm xúc chân thực, những suy nghĩ rất trẻ thơ về những kỉ niệm mình đã trải qua và hành trình theo đuổi ước mơ ngay từ những ngày thơ bé của Hon-đa Sô-i-chi-rô.

+ Tính xác thực: sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Kyomyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Những kỉ niệm của nhân vật tôi cũng được kể rất cụ thể, tiêu biểu là kỉ niệm lần đầu đi xem máy bay diễn ra vào mùa thu năm 1914…

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 64)

- Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy chính những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về nghệ thuật đã trở thành tiền đề quan trọng nuôi dưỡng ước mơ, đam mê để sau này Hon-đa Sô-i-chi-rô có sự nghiệp như vậy.

Đánh giá (500)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy