ican
Soạn Văn 11
Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Văn 11 bài Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

Câu 1: SGK – 112

  1. Đoạn trích viết về: ảnh hưởng Pháp đến thơ ca Việt Nam. Quan điểm trong bài được tác giả thể hiện như sau: "Hồn thơ Pháp hễ được chuyển vào thơ Việt là đã Việt hóa hoàn toàn... Thi văn Phap không làm mất bản sắc Việt Nam. Những sự mô phỏng ngu muội lập tức bị đào thải."
  2. Các tác giả đa sử dụng thao tác lập luận chủ yếu đó là phân tích là chủ yếu. Ngoài ra trong đoạn trích còn dùng thao tác so sánh, bác bỏ, bình luận.
  3. Không thể quan niệm rằng một bài (đoạn) văn càng có nhiều thao tác lập luận thì càng hấp dẫn được, bởi vì khi tác giả bài viết đó không nắm vững cách dùng các thao tác lập luận thì sẽ không phát huy được ưu điểm của các thao tác đó. Chính vì vậy, việc sử dụng nhiều thao tác lập luận chưa chắc đã có thể đạt được mục đích như mong muốn. Phải dựa vào mục đích, yêu cầu của bài ra để chọn lựa thao tác lập luận cho phù hợp. Sự thành công của các thao tác lập luận trong bài được đánh giá bằng việc có làm nổi bật lên mục đích và yêu cầu đề ra hay không.

Câu 2: SGK – 113

Bước 1:

- Chọn vấn đề nghị luận: Thanh niên ngày nay cần có ý thức vươn lên trong học học tập và làm việc

* Lập dàn ý

Đặt vấn đề: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

- Giải quyết vấn đề:

+ Khẳng định rèn luyện ý chí vươn lên trong học tập, công tác là yêu cầu tối cần thiết với quy luật phát triển con người, thời đại mới

+ Phải rèn luyện ý chí vươn lên trong học tập, công tác cho thanh niên ngày nay

+ Phê phán, bác bỏ những việc làm sai trái của một số thanh niên hiện nay

+ Làm thế nào để rèn luyện ý chí vươn lên trong học tập và công tác

- Kết thúc vấn đề:

+ Nêu ý nghĩa vấn đề đặt ra

Bước thứ hai

- Trình bày luận điểm trong dàn ý

Bước thứ ba

Diễn đạt các ý thành đoạn văn nghị luận trình bày trước lớp

+ Bài học đối với bản thân

Bài 3: SGK – 113

  1. Viết đoạn văn triển khai một luận điểm khác của dàn ý đã xây dựng.

Lập dàn ý Nên hay không nên bàn về những nhược điểm của người Việt Nam?

HS viết thành đoạn văn dựa theo các ý tham khảo sau:

Nêu những vẻ đẹp của người Việt Nam (Dũng cảm trong chiến đấu, cần cù trong lao động, giàu nhân ái…).

Khẳng định:

+ Đó là niềm tự hào dân tộc

+ Sự ngưỡng mộ của bạn bè trên thế giới.

+ Những phẩm chất giúp chúng ta xây dựng và bảo vệ đất nước.

Người Việt Nam vẫn còn nhiều nhược điểm (ví dụ: sự trì trệ, bảo thủ trong công việc, đấu tranh chống giặc ngoại xâm thì xả thân, quên mình nhưng đấu tranh chống tiêu cực còn kiêng nể, né tránh..). Chỉ ra tác hại của những nhược điểm.

Khẳng định quan điểm: cần bảo vệ nhược điểm của người Việt Nam, đó là một cách “cải tạo quốc dân tính” như Lỗ Tấn (Trung Quốc) đã từng làm.

  1. Viết đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 thao tác lập luận nhằm thuyết phục độc giả theo quan điểm của anh chị?

Từ những phân tích trên, có thể thấy ý chí cố gắng rèn luyện, vươn lên trong học tập và công việc là phẩm chất cần thiết, có ý nghĩa vô cùng quan trọng với thanh niên trong thời đại ngày nay.

Ý chí cố gắng rèn luyện, vươn lên giúp mỗi người có tinh thần cầu tiến tạo động lực để cá nhân mỗi thanh niên phấn đấu đáp ứng được những yêu cầu trong công việc và học tập. Thật vậy, trong xã hội hiện nay, không chỉ riêng học tập mà trong cả việc làm, những yêu cầu xung quanh các vấn đề ngày càng nhiều và phức tạp. Nếu không có ý chí vươn lên, thì khi gặp một vấn đề khó khăn, người ta sẽ dễ nản lòng, không muốn tiếp tục phấn đấu. Việc luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu vươn lên sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt những người xung quanh – đó là ấn tượng về sự nhiệt huyết, chăm chỉ và tinh thần cầu tiến.

Bên cạnh đó, ý chí cố gắng rèn luyện, vươn lên giúp thanh niên có thể đạt được những thành công xứng đáng trong sự nghiệp. Như đã nói, phẩm chất này giúp thanh niên có tinh thần cầu tiến, tạo động lực để mỗi cá nhân không ngừng phấn đấu – chính điều này sẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp thành công của mỗi người: thành công trong chiếm lĩnh, làm chủ tri thức, thành công trong sự nghiệp của mình.

 

Gợi ý Văn 11 Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc các bạn học tập vui vẻ

 

Đánh giá (331)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy