ican
Soạn Văn 9
Bàn về đọc sách

Soạn bài Bàn về đọc sách

Văn 9 Soạn bài Bàn về đọc sách: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Bàn về đọc sách giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

- Chu Quang Tiềm -

I. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 6)

- Vấn đề nghị luận của bài viết: Bàn về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách; đưa ra phương pháp đọc sách hiệu quả.

- Hệ thống luận điểm trong bài viết:

+ Phần 1 (Từ “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách” cho đến “nhằm phát hiện thế giới mới”): Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.

+ Phần 2 (Từ “Lịch sử càng tiến lên” cho đến “tự tiêu hao lực lượng”): Những khó khăn, khuynh hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách.

+ Phần 3 (Còn lại): Phương pháp đọc sách.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 6)

- Vai trò của sách:

+ Lưu giữ di sản tinh thần nhân loại.

+ Là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại.

- Vai trò của việc đọc sách:

+ Tích lũy, nâng cao vốn tri thức của bản thân dựa trên những kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại trong suốt mấy nghìn năm.

+ Chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 6)

- Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, trước tiên cần biết chọn sách mà đọc vì:

+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, đọc nhiều nhưng “đọng lại” rất ít.

+ Sách nhiều khiến người ta dễ lạc hướng, đôi khi lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, lỡ dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản.

- Theo tác giả, đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng là phải đọc cho tinh, cho kĩ, lựa chọn được những cuốn sách có giá trị cho bản thân. Cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn.

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 7)

- Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách sâu sắc mà rất gần gũi, giản dị tập trung vào 2 ý chính sau:

+ Không nên đọc qua loa, mà phải vừa đọc, vừa suy ngẫm, tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy.

+ Đọc sách phải có kế hoạch, có mục đích kiên định chứ không thể tùy hứng.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 7)

- Bài viết có sức thuyết phục cao. Điều đó được tạo nên từ:

+ Bố cục chặt chẽ.

+ Dẫn chứng sinh động.

+ Lối viết giàu hình ảnh, có nhiều so sánh thú vị.

+ Các ý kiến, nhận xét xác đáng.

 

II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

1. Giá trị nội dung

Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay sách nhiều, phải biết chọn sách mà đọc, đọc ít mà chắc còn hơn đọc nhiều mà rỗng. Cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn. Việc đọc sách phải có kế hoạch, có mục đích kiên định chứ không thể tùy hứng, phải vừa đọc vừa nghiền ngẫm.

2. Giá trị nghệ thuật

Bài viết thuyết phục người đọc ở lí lẽ và dẫn chứng sinh động.

III. GỢI Ý LUYỆN TẬP

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 - trang 7)

Văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm đã mang đến cho người đọc nhiều bài học thấm thía. Với riêng tôi, văn bản đã khơi gợi tình yêu, sự trân trọng dành cho những cuốn sách. Bởi lẽ, sách là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Những cuốn sách có giá trị luôn là người bạn gối đầu giường, mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới. Bên cạnh đó, đọc sách còn giúp cho con người khám phá chính mình để ngày càng hoàn thiện bản thân. Nhờ tri thức tích lũy từ những cuốn sách, con người có thể tự tin vững bước trong cuộc sống, đạt được những điều mình mong muốn.

 

Gợi ý Văn 9 Soạn bài Bàn về đọc sách do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc các bạn học tập vui vẻ.

Đánh giá (328)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy