Những lầm tưởng "nghiêm trọng" khiến bài văn không đạt điểm cao

Nhiều học sinh vẫn thắc mắc khi tại sao mình viết văn dài, viết bay bổng,...mà kết quả nhận về không được như mong đợi. Hãy cùng tìm hiểu những lỗi sai trong quá trình làm văn và cách khắc phục để đạt được điểm tối đa qua bài viết này nhé.

1, Viết dài để được điểm cao

Cũng giống như môn Toán hay các môn học khác, môn Văn cũng có gợi ý chấm điểm rõ ràng theo từng phần và từng ý. Thầy cô chỉ quan tâm đến vài viết có mạch lạc hay không, bài viết có đầy đủ ý tứ, câu từ có được trau chuốt hay không để chấm điểm chứ không quan trọng độ dài ngắn của bài văn. Các luận điểm triển khai có thuyết phục hay không? Nhiều học sinh có tâm lý, viết càng dài sẽ càng được điểm cao nhưng không biết rằng viết dài học sinh sẽ dễ viết lan man và mất nhiều thời gian. Chính vì vậy mà khi làm văn, các bạn cần viết đủ ý, đúng ý mà đề bài yêu cầu. Bên cạnh đó, học sinh cần đi kèm dẫn chứng cụ thể để bài văn thêm phần thuyết phục và có màu sắc riêng.

Để làm được điều này, học sinh cần lập dàn ý trước khi làm bài và trong quá trình viết học sinh nên phân đoạn, ngắt đoạn hợp lý để bài viết sạch đẹp và rõ ý. Bài viết cần có tính logic khi học sinh triển khai các đoạn theo hình thức quy nạp, diễn dịch hoặc tổng phân hợp.

2, Học thuộc lòng văn mẫu

Để không phải suy nghĩ nhiều gây mất thời gian khi vào phòng thi nhiều học sinh chọn cách học thuộc văn mẫu tại nhà hoặc những bài văn đã viết sẵn. Điều này không những gây khó khăn cho học sinh trong việc ghi nhớ từng câu, từng chữ dài, học sinh bị phụ thuộc nếu trong trường hợp không may quên ý khiến bài văn lủng củng và không logic.

Muốn bài thi của mình đạt được điểm cao, bên cạnh việc viết đúng và đủ ý, học sinh còn phải thể hiện được tính sáng tạo cá nhân trong cách triển khai đề bài, khả năng cảm thụ của các nhân và quan điểm riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ nhạy bén để hiểu nhiều lớp nghĩa của những nhận định, đánh giá mà đề bài đưa ra. Để khắc phục điều này, ngoài việc học những kiến thức cơ bản trên lớp học sinh cần phải tự học ở nhà bằng cách đọc nhiều sách tham khảo để nâng cao khả năng cảm thụ văn học, quan sát những hoạt động của đời sống để tích lũy vốn kiến thức thực tế nhằm liên hệ vài bài viết của mình.

Bất kể học một môn học nào học sinh cũng cần xây dựng phương pháp học tập khoa học và chủ động, môn văn cũng không là ngoại lệ. Học sinh không nên phụ thuộc vào các bài văn mẫu mà chỉ đọc mang tính chất tham khảo, hiểu, và vận dụng vào bài viết của mình.

3, Viết càng bay bổng càng được điểm tối đa

Viết bay bổng ở đây là khi học sinh để cho bài viết của mình trôi theo dòng cảm xúc, lãng mạn của mình khiến bài viết sẽ bị đánh giá là lan man và sáo rỗng. Đặc biệt, với những bài nghị luận xã hội rất cần những dẫn chứng thuyết phục, chính xác nhưng học sinh lại tự “bịa” ra khiến dẫn chứng khác xa thực tế thì bài viết sẽ không thuyết phục người đọc.

Để khắc phục điều này, học sinh cần nắm chắc những kiến thức cơ bản cách làm các dạng bài, thể loại và cách viết cho những bài cụ thể.

VD: Để có nhưng dẫn chứng đa dạng trong văn nghị luận xã hội học sinh hãy tham khảo các câu chuyện về kỹ năng sống, quan điểm sống hay xem thêm tài liệu, báo chí để lấy dẫn chứng phong phú. Hoặc khi làm văn nghị luận văn học, học sinh cần nắm chắc kiến thức văn bản, cách triển khai một bài văn nghị luận văn học về một đối tượng nhân vật, một đoạn trích trong tác phẩm văn học,...để bài viết không bị lạc đề và lan man.